Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

BÁNH MÌ CỤ LÝ DD: 0907999523 ( Ẩm Thực Sài Gòn )




Hãy cùng  MC  VTV.2  MẠNH TÙNG  ghé thưởng thức BÁNH MÌ CỤ LÝ.





BÁNH MÌ CỤ LÝ vinh dự có Tên Trong Quyển  <<  SÀI GÒN 100 QUÁN NGON  >>  của NXB 

TRẺ  in năm 1996.






MÓN  << CHẢ BÒ NÓNG ( Thì Là )  >>  đã Bán Trên 60 năm. 

<<  CHẢ BÒ Nóng  >>  NGON chỉ DUY NHẤT có tại Tiệm BÁNH MÌ CỤ LÝ.






 Trong quyển Sài Gòn 100 quán ngon của Nhà xuất bản Trẻ (1996) đã viết về Bánh Mì Cụ Lý như sau:
 " Sau hơn ba mươi năm liên tục bán Bánh mì dạo với một giỏ tre lớn và di chuyển bằng xe Mobylette, Cụ Lý dừng chân ở đầu hẻm 191 - 193 Hai Bà Trưng ( Quận 3 ) Đó là giỏ Bánh mì thịt của một người quê Bắc vào Nam sinh sống ".

>>   http://banhmiculy.com         Anh Chị Link vào  XEM

Vào năm xuất bản quyển sách (1996), Cụ Lý mới 58 tuổi nhưng không hiểu do đâu mà được người mua gọi bằng " Cụ ". Thời đó Cụ Lý bán ổ bánh mì kẹp các loại CHẢ Gồm :

CHẢ BÒ    ( CHẢ BÒ có ép Plastic rất ĐẸP - NGON )
CHẢ QUẾ
GIÒ THỦ  ( Lỗ Tai Heo )
CHẢ BÌ     ( Chả đầu )
CHẢ LỤA  ( Loại NGON ~ ĐẶC BIỆT )
( CHẢ Không có Hàng The )

BÁNH MÌ CỤ LÝ ở trong không có pâté hay đồ chua như thường thấy ở các ổ BÁNH MÌ khác, mà chỉ gồm những thanh CHẢ Ngon ăn cùng với Hành Tây và Dưa Leo, rắc lên Muối Tiêu và Xì Dầu ( Nước Tương ) hay Nước Mắm tùy theo khách yêu cầu.
Anh Thiện, thế hệ thứ ba kế nghiệp Bán Bánh MÌ Cụ Lý vẫn giữ mâm CHẢ phủ lá chuối như xưa Ngay đầu Hẻm:
191 - 193 Hai Bà Trưng, P.6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh


                                                           BÁNH MÌ CỤ LÝ   DD:  0907999523




Khách của Cụ Lý đa số là công nhân viên, sinh viên, học sinh mua rồi dừng lại ngồi trên xe mà ăn vì "tiệm" của Cụ chỉ là một cái mâm đặt trên chiếc ghế đẩu và phủ lá chuối thật ĐẸP - SẠCH SẺ. 
Bánh mì cứ cách 35 phút lại có người mang tới nên luôn Nóng giòn. Cụ đứng bán một mình từ 6 giờ sáng đến 11 giờ trưa, với mức giá từ 1.500 đồng đến 2000 đồng/ổ (thời điểm 1996).
Anh Thiện, thế hệ thứ ba nối nghiệp bán Bánh mì Cụ Lý cho biết " Cụ Lý bán bánh bánh mì từ những năm 1950, đến khoảng năm 2003 thì nghỉ. Sau đó người bà con cụ Lý là ông Hiếu và con bán, rồi bây giờ đến tôi ".


                                                               CHẢ  BÒ  NÓNG  ( Rau Thì Là )




Riêng món CHẢ BÒ thì là phải đặt người làm CHẢ ở khu chợ ông Tạ vì họ có bí quyết làm CHẢ ngon đến mức không ai bắt chước được.
Anh Thiện vẫn lưu giữ cách bán BÁNH MÌ trên chiếc mâm nhỏ phủ lá chuối như xưa, bày các món CHẢ BÒ thì là, CHẢ QUẾ, CHẢ LỤA, nhưng thay món CHẢ BÌ của Cụ Lý bằng món GIÒ THỦ (chả đầu). Còn các món ăn kèm vẫn là hành tây, dưa leo thái miếng to, ớt, muối tiêu, và nước tương Tam Thái Tử như ngày nào.
CHẢ BÒ thì là loại CHẢ làm theo kiểu Bắc, khác hẳn với CHẢ BÒ miền Trung (không có rau thì là), được đem nướng tương tự như CHẢ QUẾ chứ không phải gói trong lá chuối rồi luộc chín.
"Món GIÒ THỦ và CHẢ LỤA do gia đình tự làm lấy, tuy nhiên, món CHẢ BÒ thì là phải đặt người làm CHẢ ở khu chợ ông Tạ vì họ có bí quyết làm CHẢ ngon đến mức không ai bắt chước được", anh Thiện chia sẻ.

Xin mời Anh Chị ghé Thưởng thức Bánh mì Cụ Lý.


191 - 193 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh.
Sáng  6h - 9h30
Bánh mì 15000/ 1 ổ
DD  :   0907999523